Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Phương pháp bảo quản thịt tươi sống cho những ngày Tết

Phương pháp bảo quản thịt tươi sống cho những ngày Tết. Tết thường là những thời điểm hiếm hoi trong năm mà cả gia đình có dịp sum họp với nhau trong một thời gian dài, vì vậy chắc chắn không ai muốn những vấn đề khác làm gián đoạn thời gian này. Với một số gia đình thích trữ thực phẩm tươi sống – đặc biệt là thịt – để nấu dần trong kì lễ này, bài viết sau đây tổng hợp một số phương pháp bảo quản thịt sống hiệu quả nhất trong thời gian dài.

Những loại thực phẩm tươi sống như thịt heo cần được bảo quản đặc biệt trong thời gian dài, đặc biệt vào dịp lễ Tết

1. Cách rửa thịt sạch

Ngoại trừ các loại thịt mua tại những cửa hàng thực phẩm sạch, nếu thịt được mua tại các chợ thì cần chú ý vào cách rửa hơn nhé. Do dính khá nhiều bụi bẩn do không được che đậy, nên các bạn hãy dùng nước vo gạo ấm để rửa sạch lớp bụi bên ngoài (nước thường không sạch hoàn toàn được). 

2. Bảo quản lạnh đúng cách

Dù bảo quản trong ngăn mát hay ngăn lạnh, đầu tiên bạn phải bọc thịt thật kĩ nhằm hạn chế tiếp xúc với môi trường bên ngoài, giữ độ tươi ngon của thịt và không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể dùng màng nhựa gói thực phẩm hoặc giấy bạc (đối với cá) để tránh mùi hôi trong tủ.

Các cửa hàng thực phẩm tươi sống vẫn phải tuân thủ các quy định bảo quản nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng

Cách bảo quản ở ngăn lạnh (ngăn đá) và ngăn mát cũng có nhiều điểm khác nhau, cụ thể như sau:

· Ngăn lạnh: Bạn cần bọc bên ngoài nhiều lớp để ngăn không cho thịt đông quá cứng sẽ làm cho thịt mất nước và mất ngon. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật kín, không có khe hở để tránh việc thịt bị đông đá bên trong. Đây cũng là cách bảo quản cơ bản nhất cho tất cả các loại thực phẩm tươi sống mà bạn phải thực hiện.

· Ngăn mát: Đối với ngăn mát, bạn cần giữa nhiệt độ tủ khoảng 2 độ C và bảo quản trong một ngăn riêng để tránh nhiễm khuẩn sang các loại thức ăn, nước uống đã chín khác (một số loại tủ lạnh thông minh có ngăn riêng với đèn cực tím giúp bảo quản thịt sống rất tốt)

3. Thời gian bảo quản

Tại các cửa hàng thực phẩm sạch hay hộ gia đình, ngay cả khi có dây chuyền bảo quản thịt cao cấp nhưng thịt cũng chỉ còn tốt trong một khoảng thời gian nhất định:

· Thịt giữ lạnh chỉ có thể dùng trong 1 đến 4 ngày

· Thịt xay chỉ có thể giữ lạnh trong 2 ngày (riêng thịt bò xay có hạn sử dụng trong 4 ngày nếu bảo quản ở ngăn mát)

· Thịt đông lạnh có thể dùng được trong vài tháng. Thịt xay đông lạnh để được trong vòng 6 tháng, thịt gia cầm như gà, vịt… có thể bảo quản trong ngăn đông khoảng 4 tháng (nhưng tất nhiên mùi vị món ăn sẽ giảm).

Những sản phẩm thịt đã được chế biến thông thường sẽ được dự trữ trong vòng 1 tháng nếu được gói kĩ và bảo quản đông lạnh. Nếu được bảo quản ở ngăn mát thì hạn sử dụng của chúng chỉ trong khoảng 1 tuần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét