Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Một số thực phẩm nếu ăn sống sẽ gây hại cho cơ thể

Một số thực phẩm nếu ăn sống sẽ gây hại cho cơ thể. Với một số truyền thống ẩm thực hay sở thích cá nhân, một số loại thực phẩm tươi sống thật sự rất có hại cho sức khoẻ con người nếu chưa qua chế biến. Dù được giới thiệu là thực phẩm sạch đến đâu thì bạn cũng cần tránh 4 loại sau đây để đảm bảo sức khoẻ cho mình và người thân.

Những loại thực phẩm tươi sống như trứng gà/vịt có thể gây hại cho sức khoẻ con người đấy

1. Trứng gà/ vịt

Trứng là một loại thực phẩm rất giàu protein, dễ sử dụng và thường gặp trong một số món ăn như ốp la, phở, cơm trộn và thậm chí uống lòng đỏ sống. Tuy nhiên, bên trong trứng sống thường có một loại khuẩn mang tên salmonella (gây ngộ độc thực phẩm hoặc gây hỏng thức ăn). Ngoài ngộ độc, chất nhầy của trứng rất dễ gây buồn nôn, tiêu chảy tuỳ theo thể trạng. 

Để sử dụng trứng sống hợp vệ sinh cần rất nhiều bước chuẩn bị khá chuyên nghiệp, vì vậy để giảm nguy cơ mắc bệnh thì bạn hãy hạn chế việc sử dụng trứng sống nhé.

2. Cà rốt

Không ít các loại thực phẩm tươi sống bị mọi người nhầm tưởng rằng có thể ăn sống được, như cà rốt chẳng hạn. Dù với màu sắc hấp dẫn và quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng, nhưng một số hợp chất gây khó tiêu cho dạ dày trong cà rốt như beta-carotene chỉ có thể tan trong chất béo (dầu ăn).

Nếu thật sự muốn dùng cà rốt sống, các bạn nên tìm đến các cửa hàng thực phẩm hữu cơ (rau sạch hay rau oragnic) để loại bỏ bớt các sản phẩm chứa chất hoá học nhé.

3. Khổ qua (mướp đắng)


Nếu biết cách chế biến hợp lý sao cho vị đắng được cân bằng nhất, khổ qua sẽ là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt với. Ngoài ra, khi giảm độ đắng của loại rau này thì cũng tốt cho sức khoẻ hơn vì chính vị đắng này sẽ giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể. Bạn có thể giảm độ đắng này rất đơn giản bằng cách đun chúng qua nước sôi là được. 

Dù khá lạ miệng, tuy nhiên các loại thực phẩm sạch như khổ qua cũng khiến qua trình hấp thụ chất trong cơ thể khó khăn hơn

4. Thịt heo

Không giống với các loại thịt khác như thịt bò, thịt gà khi quá chín sẽ tiêu hao chất dinh dưỡng và không còn ngon miệng, thịt heo được phân vào loại thịt phải làm chín hoàn toàn. Phần lớn trong thịt heo vẫn có các kí sinh trùng có thể truyền sang cơ thể qua đường ruột, gây nên các chứng bệnh dạ dày rất khó chịu và khó chữa trị.

Thực tế, số thực phẩm sạch được dùng làm các món ăn tươi sống khá ít (phần lớn là sushi, cá sống, hàu sống…), nhưng tất cả đều được đảm bảo an toàn vệ sinh một cách chuyên nghiệp để bảo đảm sức khoẻ của người dùng. Các bạn hãy tránh việc thường xuyên sử dụng thức ăn sống ở bất kì dạng nào để có thể tự bảo vệ sức khoẻ của mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét