Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Hóc xương cá có sao không

Do tập quán và thói quen, người Việt chúng ta thường nấu món ăn với cá còn nguyên xương mà không dùng cá phi lê. Đây là một nguyên nhân dẫn đến việc dễ bị hóc xương ( mắc xương cá ).

Nếu bạn đang ăn cơm với cá mà cảm giác nuốt đau, lúc đó có khả năng có miếng xương cá đâm vào vùng họng, lưỡi của bạn rồi. Ngay khi đó bạn không nên cố gắng nuốt cho xương trôi đi, bạn phải làm ngược lại là nhổ, khạc ra. Bạn cũng không nên đưa tay vô móc họng nhằm lôi miếng xương ra, vì bạn không thể lôi nó ra được.

Nếu bác sĩ khám, nội soi hạ họng rồi mà không thấy xương, có thể bác sĩ sẽ đề nghị bạn soi thực quản với ống nội soi mềm

Thông thường thì xương cá nhỏ sẽ mắc vô amiđan, hay đáy lưỡi, chúng ta có thể khạc nhổ nó ra. Nhưng nếu bạn khạc không ra được miếng xương, thì bạn phải đi tới bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Trường hợp xương mắc vô amiđan, bác sĩ sẽ gấp miếng xương ra rất dễ dàng. Khi xương mắc vô đáy lưỡi bác sĩ sẽ phải nội soi mới gấp xương ra được. Trong trường hợp nầy, bạn sẽ hơi khó chịu một chút, nhưng không nhiều lắm.

Nếu bác sĩ khám, nội soi hạ họng rồi mà không thấy xương, có thể bác sĩ sẽ đề nghị bạn soi thực quản với ống nội soi mềm. Tại sao phải nội soi thực quản ? Nếu như miếng xương nằm trong lòng thực quản mà không được gấp ra, trong vòng 48 tiếng đồng hồ sẽ có biến chứng áp xe thực quản. Áp xe thực quản là một tình trạng bệnh lý nặng, có thể gây chết người. Vì lý do đó, khi nghi ngờ miếng xương mắc trong lòng thực quản thì bác sĩ bằng mọi giá sẽ thuyết phục bạn soi thực quản. Thật ra soi thực quản là một thủ thuật tương đối đơn giản, nhưng khi soi bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, buồn ói và ói nhiều, nhưng bạn phải cố gắng để bác sĩ nội soi thực quản.

Trong đa số các trường hợp soi thực quản sẽ không thấy dị vật, nhưng phải kiểm tra chính xác không có miếng xương trong lòng thực quản mới an tâm và tránh biến chứng áp xe thực quản.
Hóc xương cá hay mắc xương cá là một tai nạn sinh hoạt, các bạn có thể tự khạc nhổ ra được, nhưng khi khạc nhổ không ra bạn cần phải đi khám ở bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Tham khảo thêm: cách trị hóc xương cá

0 nhận xét:

Đăng nhận xét